Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

DẠO CHƠI ĐIỆN BÀN và HỘI AN

Một giờ trưa ngày 11 tháng 4 vừa rồi, nhân dịp về thăm quê dự lễ tảo mộ và đám giỗ ông nội trong Tiết Thanh Minh, anh bạn NK, quê Đại Lộc đang sống ở Sài Gòn, là bạn trong nhóm "ĐÀ NẴNG XƯA" (ĐNX) trên facebook với tôi, mời uống cafe chuyện vãn cho vui tại nhà hàng Không Gian Xưa ở đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng. Trước đó, lúc vừa về Đà Nẵng, anh NK đã gọi cho tôi và anh HVB, cũng là bạn trong nhóm ĐNX, uống cafe tại quán Hàn Giang trên đường Bach Đằng.

Theo lời anh NK, đó lần gặp lại nhau sau hơn 40 năm chia tay từ trường Đông Giang ở Quận 3 (nay là quận Sơn Trà) giữa anh và HVB. Tôi thì tất nhiên là lần đầu tiên gặp nhau trong đời với cả hai người. Tôi biết anh NK khi cùng bình luận (commennt) về một bức ảnh chụp đội banh trường Đông Giang thời anh còn theo học, mà anh cũng là một thủ môn như tôi. Khi còn chơi cho đội banh trường KT ĐN thì tôi được nhiều người chơi thể thao trong giới học sinh biết đến, trong đó có anh NK, nên anh nhận ra tôi ngay khi cùng bình luận để rồi sau đó chúng tôi kết bạn với nhau và cho số điện thoại để những khi có dịp thì gọi đặng gặp nhau tán dóc về thời còn đi học cho vui...
   
Gặp HVB và NK tại cafe Hàn Giang


Với NK tại Không Gian Xưa, Đà Nẵng
  
Trong lúc nói chuyện tại KGX, anh K cho biết tối nay sẽ về quê để ngày mai dự đám giỗ ông nội, chiều nay chưa biết làm gì đây... Thế là tôi nãy ra ý định rũ anh cùng ngao du vùng Vĩnh Điện - Hội An, nhân thể ghé Vina House Space (VHS) ở Điện Bàn cho biết, sau đó về Hội An chơi, ăn cơm gà rồi chiều tối anh về quê luôn cũng tiện. Tất nhiên là anh rất vui vẻ OK. NK điện cho HVB để rũ đi chung cho đông vui, nhưng HVB trả lời đang có việc, hẹn chiều nay chừng 4 giờ sẽ điện lại, chúng tôi đang ở đâu thì B cũng đến. Thế là ngay sau đó tôi và NK rong ruổi vào Vĩnh Điện bằng 2 xe máy... 
  


Đến VHS gởi xe (miễn phí) xong, vào trong đi loanh quanh ngắm cảnh mà theo giới thiệu của VHS là "Miễn phí tham quan nhà cổ trăm gian". Thật thích thú khi thấy nhiều nhà cổ lợp ngói được dựng rải rác, ẩn hiện cao thấp lô nhô theo sườn đồi, cùng rất nhiều cây cảnh lớn nhỏ. Mỗi nhà có bài trí khác nhau với những đồ gỗ có vẻ rất cổ xưa như hoành phi, câu đối, sập gụ, trường kỷ, ghế bàn kiểu xưa..., tất cả các nhà đều là nơi để khách vào ăn uống. Dạo chơi trong khuôn viên lần theo những con đường lát gạch gốm quanh co, có khi bước lên những bậc cấp làm bằng các tảng đá tự nhiên... chúng tôi lạc bước vào một nhà cổ, thấy một phụ nữ tầm gần 50 tuổi đang ngồi tráng bánh bên bếp lò làm theo kiểu dân gian xưa ở các vùng quê Quảng Nam, nhưng lập tức có một cô nhân viên bước tới nói: "Xin lỗi vì khu vực này đang trùng tu, xin quý khách vui lòng quay lại". Dù đã biết trước là khách vào đây tha hồ chụp ảnh, không bị buộc phải ăn uống thứ gì, rồi ra về chẳng sao cả, nhưng đã vào thì cũng nên ăn, uống vài món chi đó cho biết chứ nhỉ, nên lại tiếp tục đi loanh quanh trong khu "ẩm thực", chọn một nhà cổ có bài trí khá đẹp, vào uống cafe... Có điều khác lạ so với những nơi khác là tại những nhà cổ dành cho "ẩm'" thì không được gọi các món ăn! Được cô nhân viên giải thích là do nhiều khách vào uống nước không chịu được mùi mắm nêm, mắm cái khi có cả khách "ẩm" và "thực" trong cùng một nhà. Ai có nhu cầu ăn thì xin mời lên nhà hàng ăn


Tôi gọi một ly cafe đá, giá hơi "chát", những 21.000 đồng, gấp ba lần một ly cafe quán bình dân ở Đà Nẵng (ly đen đá tôi uống ở Không Gian Xưa là 20.000 đồng). Anh NK gọi một tách cacao nóng, giá 35.000 đồng. Được biết ở đây có món mì Quảng Phú Chiêm giá 12.000 đồng một tô, trong khi giá các loại mì Quảng khác thì thấp nhất là gần 30 ngàn, hỏi vì sao thì cô nhân viên cho biết tô mì Phú Chiêm nhỏ hơn các tô khác. Bánh tráng đập trong menu ghi giá 39 ngàn đồng (gồm 3 cái) vị chi 13 ngàn một cái, nhưng phải ăn 3 cái mới được, không thể gọi một hay hai cái! Anh NK nói bánh lớn hơn, mắm ngon hơn ở Hội An. Bánh nậm thì 7 ngàn đồng/cái. Có món phở tên là phở sắn, giá 49 ngàn một tô. Món bánh bèo chén thì ăn bằng dao tre đúng kiểu xưa...
Tất nhiên tiền nào của nấy, được ngắm cảnh đẹp, tự do chụp ảnh lưu niệm thì gíá cả như vậy cũng chấp nhận được.

Cafe xong lại đi dạo, chụp ảnh... Lúc này anh HVB gọi điện thoại báo đang gần đến VHS rồi. 






















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời quý bạn vào đọc trang này cho nhận xét về các bài đăng hoặc khi phát hiện sai sót, nhầm lẫn. Cảm ơn các bạn.
Trần Ngộ